Qua thư bạn đọc

Chờ bản án được thi hành để có lối đi

Cập nhật, 09:44, Thứ Sáu, 23/06/2017 (GMT+7)

Qua thư bạn đọc, Báo Vĩnh Long nhận được phản ánh của ông Nguyễn Văn Sáu (ngụ ấp Mỹ Thạnh B, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) về việc gia đình ông bị rào lối đi từ nhiều năm nay, khiến việc lưu thông ra đường công cộng gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Sáu cho biết, gia đình ông sinh sống và canh tác trên phần đất có diện tích 4.705,2m2.

Do phần đất này nằm ở phía trong và bị vây bọc bởi những phần đất của các hộ khác nên mỗi khi lưu thông ra đường công cộng, gia đình ông phải đi qua thửa đất của ông Nguyễn Văn Năm (ngụ cùng địa phương).

Lối đi này còn có các hộ ông Nguyễn Văn Truyền, ông Nguyễn Thanh Vũ cùng sử dụng. Sau đó, ông Năm sang nhượng một phần đất cho ông Nguyễn Thành Vuông (con ông Năm) sử dụng, trên đó có cả lối đi. Năm 2013, do xảy ra mâu thuẫn với ông Năm và ông Vuông, ông Sáu bị các hộ này rào chắn ngang lối đi cho đến nay.

Ông Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Giờ gia đình tôi phải đi nhờ trên đất người khác một đoạn đường khá xa mới có thể ra đường công cộng. Về lâu dài, chỉ có lối đi qua phần đất của ông Năm và ông Vuông là thuận tiện, nên tôi sẵn sàng mua lại lối đi này để phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày”.

Do các bên không thỏa thuận được lối đi, ông Nguyễn Văn Sáu khởi kiện vụ việc ra tòa. Cả 2 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, tòa đều buộc ông Năm, ông Vuông mở lối đi.

Cụ thể, Bản án phúc thẩm số 71/2016/DSPT ngày 22/6/2016 của TAND tỉnh Vĩnh Long buộc ông Nguyễn Văn Năm và ông Nguyễn Thành Vuông dành cho hộ ông Nguyễn Văn Sáu một lối đi ra đường công cộng với diện tích 32,7m2- đi qua phần đất của ông Năm với diện tích 16,2m2 (ngang 1,5m và dài 21,88m) và phần đất ông Vuông với diện tích 16,5m2 (ngang 1,5m và dài 21,76m). Đây được xem là lối đi thuận tiện, hợp lý và thiệt hại gây ra là ít nhất cho các bất động sản có mở lối đi.

Tuy nhiên, hộ ông Nguyễn Văn Năm và ông Nguyễn Thành Vuông không thống nhất với phương án trên mà yêu cầu mở một lối đi khác. Nhưng lối đi này không được gia đình ông Nguyễn Văn Sáu đồng tình, bởi quãng đường khá xa do phần đất của ông Sáu và ông Năm không liền kề nhau.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Vĩnh Long, lối đi mới do ông Năm chỉ định có chiều dài đến 143,98m- đi qua các phần đất của ông Nguyễn Văn Truyền và ông Nguyễn Thanh Vũ, rồi mới đến phần đất giáp ranh với đường công cộng của ông Nguyễn Văn Năm.

Sau khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án của ông Nguyễn Văn Sáu, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Ôn ra quyết định thi hành án, buộc các hộ ông Năm, ông Vuông phải tháo dỡ rào, chặt cây cối, di dời vật kiến trúc để mở lối đi cho hộ ông Nguyễn Văn Sáu.

Mặc dù trong quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Ôn đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động hộ ông Năm và ông Vuông tự nguyện thi hành án, nhưng đến nay, lối đi vẫn chưa được mở.

Mới đây, sau cuộc họp với BCĐ Thi hành án dân sự của huyện và chính quyền địa phương, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Ôn cho biết sẽ kết hợp với địa phương làm văn bản kiến nghị xem xét lại bản án. Các bước giải quyết sau đó sẽ tiến hành theo đúng quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

 

Điều 275 Bộ luật Dân sự quy định quyền về lối đi qua bất động sản liền kề như sau:

 

1. Chủ sở hữu bất động sản (BĐS) bị vây bọc bởi các BĐS của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu BĐS liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu BĐS liền kề, nếu không có thỏa thuận khác.

 

Lối đi được mở trên BĐS liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của BĐS bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho BĐS có mở lối đi.

 

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định.

 

3. Trong trường hợp BĐS được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 điều này mà không có đền bù.


PHẠM TẤN