Phát sợ với "remarketing"

Cập nhật, 05:59, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

“Remarketing” được hiểu nôm na là “tiếp thị lại”. Đây là một thuật ngữ trong lĩnh vực tiếp thị, kiểu quảng cáo chỉ hiển thị cho những người đã truy cập vào trang web bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng không có bất kỳ hành động mong muốn nào: đặt hàng, đăng ký thành viên,... (khách hàng tiềm năng).

Remarketing Search: quảng cáo nhắm tới đối tượng đã từng tìm kiếm trên Google Search (hay Bing, Yahoo!), sau đó tiếp tục truy nhập vào trang gốc là doanh nghiệp bán hàng.

Chỉ cần khách hàng tiềm năng click trực tiếp vào trang mua bán, trang tìm kiếm trên chính máy tính cá nhân, thông qua địa chỉ IP, trang bán hàng đó sẽ lưu dấu và “đeo bám” tới cùng.

Hay ở những quán net công cộng, với việc đăng nhập vào tài khoản gmail, sau đó tìm kiếm trên Google Search, “remarketing” vẫn sẽ tìm về máy tính cá nhân của bạn. Chỉ cần lướt web lần sau, “tiếp thị lại” này sẽ không buông tha. Nếu ai lâm vào hoàn cảnh này chắc hẳn rất là bực mình.

Chúng nhảy vào liên tục như kiểu những nhân viên bán hàng ở các trung tâm điện máy quyết đeo bám cho đến khi nào khách mua hàng mới chịu buông tha. Nổi đóa hơn là trong lúc lướt web làm việc lu bù, “remarketing” quấy rối làm cho công việc bị gián đoạn, trì trệ.

Do không phạm pháp nên cơ quan chức năng không thể can thiệp. Biện pháp ngăn chặn “remarketing” là người dùng Internet cần xóa cookie (đoạn văn bản ghi thông tin được tạo ra và lưu trên trình duyệt web của máy người dùng).

Nhưng để tránh những quảng cáo rác ấy, người truy cập Internet nên cân nhắc khi vào những trang web mua bán linh tinh.

NGUYỄN HOÀNG DUY (TP Hồ Chí Minh)