Cây cảnh dỏm vào... mùa tết

Cập nhật, 05:08, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

Đầu tuần vừa rồi, nhân thấy một người bán dạo, với rất nhiều các chủng loại cây cảnh, mẹ tôi đã mua vài loại cây, bởi nhu cầu trang trí bon sai- cây cảnh trong dịp tết sắp tới thì nhà nào cũng cần.

Mẹ tôi là người rất đam mê các loại cây cảnh, cây xanh. Vì vậy không chỉ dịp sắp tết mà hễ cứ gặp cây xanh, cây cảnh thì bà lại mua mang về đặt khắp thềm cửa, lối đi, ban công... rồi ngày nào cũng chăm sóc, tưới tắm!

Là một người chơi hoa, cây cảnh đã nhiều năm và lại rất có kinh nghiệm trong cách lựa chọn, vậy mà dịp mua hoa, cây cảnh mới nhất đây, mẹ đã bị mắc mưu người bán dạo khi mua phải mấy chậu hoa cảnh... dỏm.

Cụ thể là một chậu sung cảnh và một chậu cây khế cảnh. Phải công nhận là thoạt nhìn chậu sung và khế cảnh, ai cũng thấy thích mắt, bởi cây thấp nhưng dáng đẹp và trĩu quả...

Khi mua được 2 chậu cây cảnh “đẹp”, mẹ tôi khoe với các con là mua được với giá “hời” (chỉ có... 150 ngàn đồng/cây), trong khi bình thường ở các cửa hàng bán hoa, cây cảnh ngoài phố thì cũng cỡ cây đó phải từ 250.000- 300.000 đồng/chậu.

Thế nhưng, sau 2 ngày thì 2 chậu cây cảnh ấy bỗng dưng héo rũ, quả sung, quả khế rơi rụng lả tả. Khi kiểm tra thì phát hiện cả cây sung và cây khế đều chỉ là những cành cắm xuống chậu đất (bên dưới không hề có rễ như cây bình thường).

Người bán dạo đã “phù phép” những quả cây sai trĩu với nguyên liệu chính là quả rời được gắn keo 502 rất tinh vi, khiến người tinh mắt nhất cũng khó thể phát hiện ra.

Đây là lần đầu tiên mẹ tôi bị những kẻ bán dạo cây cảnh lừa gạt, nhưng trên thực tế thì có rất nhiều hộ dân hàng xóm, trong khu phố cũng từng mua phải cây cảnh dỏm được mông má như thế.

Theo thông tin từ báo chí, tôi cũng từng biết, hầu như năm nào vào dịp cận tết, khi nhu cầu mua bán hoa, cây cảnh tăng cao thì những người hành nghề bán dạo loại hàng hóa đặc trưng này lại tung hoành trên các ngõ phố để lừa gạt người dân.

Sự cảnh báo của báo chí, cũng như của những người đã từng bị lừa gạt dường như vẫn không ngăn được những trường hợp bị lừa gạt tiếp theo, bởi những kẻ làm ăn gian dối thường đánh vào tâm lý của những người dân tham rẻ, tiện đâu mua đó...

Từ thực trạng trên, qua đây tôi khuyên mọi người, mọi nhà hãy hạn chế mua cây, hoa cảnh của những người bán dạo, mà hãy tới các cửa hàng, nhà vườn để mua, dẫu giá có đắt chút ít.

Nếu không tiện, không có thời gian đi mua, mà phải mua của những người bán dạo mang tới tận nhà thì cần phải thận trọng “soi” thật kỹ để không mắc mưu những kẻ lừa gạt, buôn gian bán lận!

NGUYỄN THỊ LOAN