Không muốn làm người hút thuốc lá thụ động

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 30/12/2016 (GMT+7)

Thỉnh thoảng, tôi thích ngồi trầm quán cà phê, nghe nhạc nhẹ, nhìn nhịp sống chầm chậm trôi- suy ngẫm sự đời… Tuy nhiên, không ít buổi bị “cụt hứng” vì bỗng nhiên thành người… hút thuốc. Quả thật, tôi rất không muốn cảm nhận làn khói thuốc cay cay nồng nồng ngấm sâu vào hơi thở (nếu thích, chắc tôi đã tự hút lâu rồi).

Nhiều người cũng như tôi, không muốn bỗng nhiên trở thành người hút thuốc, nhất là phụ nữ mang thai. Đã có nhiều khuyến cáo về tác hại của khói thuốc cũng như tác hại của hút thuốc lá thụ động.

Tuy nhiên, số người nghiện thuốc vẫn còn nhiều và chuyện hút thuốc thụ động vẫn xảy ra ở nhiều nơi công cộng như: công viên, bến phà, quán ăn hay trong các buổi tiệc tùng…

Thế nên, số người chết vì tử vong do sử dụng thuốc lá vẫn luôn gây chấn động mỗi lần công bố. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới có 6 triệu người chết/năm do sử dụng thuốc lá, 10% trong số đó là những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc của người hút xung quanh. Thế kỷ XX có 100 triệu người chết, thế kỷ XXI ước tính có 1 tỷ người chết.

Theo một thống kê năm 2015, Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới về số người hút thuốc lá. 33 triệu người Việt Nam không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc trong nhà (trong đó, 2/3 là phụ nữ và trẻ em). 5 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít khói thuốc tại nơi làm việc.

Theo thống kê của Bệnh viện K (Hà Nội), cả nước có thêm khoảng 150.000 người mắc mới bệnh ung thư và hơn 7.500 người tử vong/năm, trong đó 30% số ca mắc mới bệnh này là do thuốc lá gây ra. Ước tính, mỗi ngày tại Việt Nam có hơn 100 người chết vì các bệnh do hút thuốc lá gây ra.

Thiết nghĩ, thực hiện môi trường không khói thuốc là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Vì thế, rất mong, ngày càng ít (không còn) người hút thuốc.

Và rất mong, những người còn đang hút thuốc hãy nâng cao ý thức: quan sát kỹ, tìm vị trí phù hợp trước khi “phà khói”- tránh gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

NAM ANH