Sẽ chi trả trợ cấp cho đối tượng tinh giản biên chế khi được duyệt

Cập nhật, 04:31, Thứ Năm, 22/09/2016 (GMT+7)

Ông Lê Hoài Trung, ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long hỏi: Tôi là công chức, được tinh giản biên chế từ cuối năm 2015. Đến nay đã 9 tháng, nhưng vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp theo quy định. Xin hỏi, chính sách trợ cấp tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế có còn hiệu lực thi hành không?

Đối tượng nghỉ hưu theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP phải liên hệ với cơ quan, đơn vị nào để giải quyết chính sách trợ cấp tinh giản biên chế và bao giờ nhận được tiền trợ cấp chính sách?

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Sở Nội vụ và Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Về chính sách trợ cấp tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP thì nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/1/2015 (Điều 24 Nghị định 108/2014/NĐ-CP). Các chế độ, chính sách quy định tại nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2021.

Về việc bao giờ được tiền trợ cấp, nếu trường hợp của ông được phê duyệt của Bộ Nội vụ thì sẽ được lãnh trợ cấp vì theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về trình tự thực hiện tinh giản biên chế thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp với cấp ủy, tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị- xã hội cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế như sau: tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chính sách tinh giản biên chế quy định tại nghị định này đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý; xây dựng đề án tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị mình theo trình tự quy định tại Điều 15 nghị định này trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; lập danh sách và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế theo định kỳ 2 lần/năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở tinh giản biên chế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh- thành trực thuộc Trung ương: Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc tổ chức thực hiện nghị định này; phê duyệt đề án tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc; phê duyệt danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc theo định kỳ 2 lần/năm; lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của bộ, ngành, địa phương mình gửi Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính thẩm tra, cấp kinh phí thực hiện tinh giản biên chế.

Bộ Nội vụ thẩm tra đối tượng tinh giản biên chế trên cơ sở danh sách đối tượng tinh giản biên chế do bộ, ngành, địa phương gửi đến và gửi Bộ Tài chính để làm căn cứ cấp kinh phí thực hiện tinh giản biên chế.

Bộ Tài chính thẩm tra về việc tính toán chế độ, chính sách, dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của bộ, ngành, địa phương và cấp kinh phí để thực hiện tinh giản biên chế.

Cơ quan quản lý trực tiếp cán bộ, công chức, viên chức chi trả các chế độ chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế.

Về việc chi trả trợ cấp, hiện nay Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh, khi UBND chấp thuận sở sẽ chuyển tiền cho cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, công chức, viên chức để chi trả cho đối tượng (đối tượng tinh giản biên chế trong đợt 1).

PHÒNG BẠN ĐỌC