Phạm tội mới trong thời gian chờ thi hành án

Cập nhật, 08:31, Thứ Ba, 26/07/2016 (GMT+7)

Xin cho biết, trường hợp phạm tội mới trong thời gian chờ thi hành án sẽ bị xử phạt thế nào?

Lê Hoàng Giang (Mang Thít)

Trả lời: Điều 51 Bộ luật Hình sự quy định về việc tổng hợp hình phạt của nhiều bản án như sau:

Trong trường hợp một người đang phải chấp hành một bản án mà lại bị xét xử về tội đã phạm trước khi có bản án này, thì tòa án quyết định hình phạt đối với tội đang bị xét xử, sau đó quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 50 của bộ luật này.

Thời gian đã chấp hành hình phạt của bản án trước được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt chung.

Khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại phạm tội mới, tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 50 của bộ luật này.

Trong trường hợp một người phải chấp hành nhiều bản án đã có hiệu lực pháp luật mà các hình phạt của các bản án chưa được tổng hợp, thì chánh án tòa án ra quyết định tổng hợp các bản án theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này.

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự thì người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k Điều 104, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

PHÒNG BẠN ĐỌC