Diễn đàn

Một biện pháp chống hàng giả, hàng nhái kém chất lượng

Cập nhật, 09:52, Thứ Tư, 25/12/2013 (GMT+7)

Hiện nay, mặc dù các ngành chức năng không ngừng tăng cường kiểm tra, giám sát và phòng chống buôn bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng được bày bán trên thị trường. Thế nhưng, thỉnh thoảng trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn phản ảnh về tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trên thị trường còn xảy tra tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng thì còn gây thiệt hại cho người dân, mà trực tiếp là những người tiêu dùng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Nhưng, nguyên nhân chính là do người tiêu dùng chưa có sự phân biệt được giữa hàng giả và thật.

Có lần, trong lúc trò chuyện với nhau về chuyện mua nhầm phân bón giả của người hàng xóm, anh bạn của tôi nêu ra ý kiến: “Bất cứ người nào cũng vậy, không ai dại gì mà tự dưng bỏ tiền ra để mua hàng giả, kém chất lượng, nói chung là không có lợi cho mục đích của người tiêu dùng. Sở dĩ, mua nhằm hàng giả như vậy là do họ chưa phân biệt giữa hàng giả và thật.

Trong khi các nhà sản xuất chỉ quan tâm đến việc tranh nhau tuyên truyền, quảng bá sản phẩm chính có chất lượng nhằm đánh bóng thương hiệu.

Có điều mà một số nhà sản xuất dường như chưa chú ý đến là tạo điều kiện giúp cho người tiêu dùng phân biệt được hàng giả và hàng thật để họ có cơ hội được lựa chọn cho đúng, tránh trường hợp gây thiệt hại không đáng có xảy ra. Bên cạnh đó, làm giảm uy tín của đơn vị trong sản xuất, kinh doanh.

Nghe xong, tôi rất đồng tình với ý kiến của anh bạn tôi. Bởi, thực tế ngày nay mỗi khi ở địa phương nào đó có tổ chức hội chợ triển lãm thì hầu như các nhà sản xuất chỉ trưng bày những loại mặt hàng “bắt mắt”, hàng chính hãng của đơn vị sản xuất ra cho người tiêu dùng xem và lựa chọn mà thôi.

Thiết nghĩ, để chống buôn bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, ngoài việc tăng cường thanh kiểm tra của ngành chức năng, các đơn vị sản xuất nên tăng cường tuyên truyền phổ biến song song giữa hàng thật và giả thông qua các buổi hội chợ triển lãm chẳng hạn, để người tiêu dùng nhận biết chính xác hơn, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm của đơn vị sản xuất trên thị trường.

NGUYỄN VĂN DÔ